Vấn đề sạc pin- thời gian chờ đợi khi sạc pin là vấn đề cố hữu , cũng là rào cản lớn nhất trong cách mạng Pin Lithium đang diễn ra toàn cầu
Có những bom tấn sạc 5 phút đầy 100% của EVE và StoreDot đang biến thành hiện thực vào năm 2023-2025 thì thực tại vẫn phũ phàng với những chiếc xe điện tại Trung Quốc- Thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu
Và thực tế đã xảy ra tại kỳ nghỉ Quốc Khánh của đất nước tỷ dân- Sạc 1h nhưng phải chờ đợi 4 tiếng đồng hồ.
Tính trên số liệu thống kê thì tính đến cuối tháng 9 năm nay, số lượng phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc vào khoảng 6,78 triệu chiếc, chỉ gấp 1,7 lần so với năm 2020. Cùng với sự gia tăng của loại phương tiện này, số cọc sạc cũng tăng lên nhanh chóng. Hiện tại, số lượng cọc sạc của Trung Quốc vào khoảng 2,1 triệu chiếc, tăng 52,3% so với 2020. Tỷ lệ xe trên số cọc là 3:1.
Nghe có vẻ tương xứng, nhưng vấn đề là khi người dùng cần lái xe đường dài qua các tỉnh và thành phố, số lượng cọc sạc tại các khu vực nhất định trên cao tốc là không đủ. Bởi rủi ro không chỉ là việc xếp hàng khi sạc mà còn là không tìm thấy cọc sạc trên đường, cuối cùng dẫn đến tình trạng hết điện và không thể lái xe. Đây cũng là lý do dù rất phổ biến, xe điện vẫn không phải là phương tiện được nhiều người lựa chọn để di chuyển đường dài.
Theo thống kê trong dịp nghỉ lễ vừa qua, công suất sạc hàng ngày trên các tuyến đường cao tốc của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, gần gấp 4 lần ngày thường. Và ở một mức độ nào đó, kiểu tính tiền của các cọc cạch cho những chuyến đi đường dài cũng tương tự như vé tàu vào các dịp cao điểm. Chúng sẽ có giá cao hơn bình thường.
Mọi chuyện tưởng chừng có thể giải quyết bằng việc xây dựng thêm nhiều cọc sạc cho xe điện tại các khu vực dừng nghỉ. Nhưng không, không thể thiết kế công suất tiếp nhận của bất kỳ ngành dịch vụ nào dựa trên lượng khách trong thời kỳ cao điểm. Bởi để đáp ứng được nhu cầu cao điểm thì hoạt động trung bình hàng năm, bao gồm cả phí bảo trì và sửa chữa, chắc chắn sẽ gây ra thua lỗ. Giống như các ngành dịch vụ khác, cọc sạc xe điện không thể được xây dựng nhiều chỉ để đáp ứng nhu cầu ở thời điểm cao nhất.
Kể cả các trạm xăng, tình trạng xếp hàng tắc nghẽn cũng xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ đổ xăng cho một chiếc xe chỉ mất vài phút, nên tình trạng ùn tắc tại cây xăng thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Còn với xe điện, chúng cần ít nhất 1-1,5 tiếng đồng hồ tại trạm để sạc pin. Vấn đề của xe điện và cọc sạc gần như chỉ có thể xử lý bằng công nghệ, khi các loại pin mới hoặc công nghệ sạc nhanh hơn ra đời.
Một số người dùng cũng đề xuất giải quyết bằng cách thay pin rời, nhưng giải pháp này cũng vấp phải nhiều khó khăn. Đầu tiên là thuyết phục tất cả các nhà sản xuất xe điện tuân theo một vài thông số kỹ thuật thống nhất cho pin, như hình dạng kích thước cho đầu nối, giống như tiêu chuẩn cắm sạc của smartphone. Thứ hai, bản thân những viên pin thay ra tại các trạm cũng cần được sạc nhanh chóng, nếu không sẽ không đáp ứng được nhu cầu của chiếc xe tiếp theo, trong khi các trạm không thể dự phòng quá nhiều nhiều pin sạc. Ngoài ra, còn liên quan tới vấn đề lưới điện để tránh trường hợp quá tải.
Có thể nói, cho tới thời điểm hiện tại, rủi ro không thể kiểm soát của việc chạy xe điện cho những quãng đường dài vẫn là quá lớn, nhất là qua các khu vực thường xuyên bị kẹt xe. Với xe điện, khi lượng năng lượng xuống thấp, nhiều chủ xe thậm chí còn không dám bật điều hòa và sử dụng các phương tiện giải trí trên xe. Trong dịp nghỉ lễ ở Trung Quốc vừa qua, tại các khu vực kẹt xe kéo dài, cảnh nhiều gia đình đi xe điện phải xuống ngồi bên lề đường hóng mát đã trở nên vô cùng phổ biến và trở thành câu chuyện châm chọc của nhiều người đi xe dùng nhiên liệu truyền thống.
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, ở một mức độ nào đó, tình trạng xếp hàng chen chúc chờ sạc xe điện ở các khu vực trạm nghỉ tại Trung Quốc sẽ còn tồn tại lâu dài. Nhưng nhìn theo cách lạc quan, thì dưới tiền đề phát triển bùng nổ của các phương tiện năng lượng mới, vẫn còn nhiều không gian để tiếp tục cải tiến và phát triển công nghệ sạc cho tương lai.