Bài viết này giúp quý khách hàng có góc nhìn sâu hơn về thị trường lưu trữ đang thượng vàng hạ cám bởi các nhà sản xuất tới từ Trung Quốc giá rẻ
Năm 2022- một năm được gọi là Thảm hoạ về giá cả vật tư và nguyên liệu Lithium tăng 500%, một mức tăng sốc và đe doạ cả ngành công nghiệp xe điện, lưu trữ năng lượng
Đơn giá lõi cell 3.2V100ah của các hãng top 10 toàn cầu như EVE, CATL, BYD đã tiến tới sát ngưỡng 55USD/1 cell tức chỉ riêng giá 16 cell cho sản phẩm 51.2V100ah đã chiếm gần 23.000.000 cho nguyên liệu chính. Thế mà trên thị trường thương mại, các nhà sản xuất Trung Quốc lại đang đưa ra thị trường với các sản phẩm dưới 15.000.000 hoặc thậm chí thấp hơn. Và chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc vấn đề
Tuy nhiên, đứng trước cơn bão giá đó nhiều nhà sản xuất bắt đầu có những thay đổi và nhiều biện áp ứng phó để duy trì hoặc thậm chí giảm giá sản phẩm. Cắt giảm 1 lõi cell, sử dụng cell chất lượng thấp hơn Grade B, sử dụng cell cũ đã qua sử dụng tháo xe điện …
Trong bài viết này. chúng ta sẽ đề cập tới vấn đề các công ty sử dụng cell cũ đã thải xe điện để đưa và các sản phẩm của mình
Việc tận dụng cell tháo xe điện để lưu trữ năng lượng mặt trời thực chất không quá xa lạ trên thị trường. chỉ là các nhà bán hãng hoặc chính nhà sản xuất sẽ không công bố cho khách hàng, mấu chốt cạnh tranh về giá.
Đây là bảng mật độ dung lượng của cell MỚI 100% của các hãng
Có thể thấy rằng để đạt được 100ah tức 320Wh thì khối lượng của 1 cell trung bình từ 1.9kg-2.2kg, hoặc đạt được 50ah thì khối lượng từ 1.4-1.6kg
Tức để tạo ra sản phẩm 51.2V100ah cần 16 cell thì khối lượng của tổng lõi cell ở khoảng 32kg
Thân vỏ chiếm từ 12-15kg
Vậy tổng khối lượng của bộ sản phẩm 51.2V100ah chỉ rơi vào khoảng 45-50kg nếu dùng cell 100AH Mới hoặc 60kg nếu sử dụng 2 cell 50ah
Sản phẩm 51.2V150ah với 16 cell 170ah nặng tổng cả vỏ chỉ ở khoảng 80kg
TUy nhiên trên thị trường đang có những sản phẩm GIÁ HỦY DIỆT VÀ CHẤT LƯỢNG KÉM nhằm đánh vào tâm lý giá rẻ của khách hàng
Những sản phẩm 48V100ah nặng tới 80-1000kg, hoặc những sản phẩm 48V120ah-150ah nặng tới 150kg trong khi nếu dùng cell mới thực chất chỉ nặng từ 45-60kg cho 100ah hoặc 80kg cho các sản phẩm 150ah
Bản chất, nhà sản xuất dùng cell tháo rời từ xe điện đã qua sử dụng và đã qua 2000 vòng đời ( tức chỉ còn 80% dung lượng) . dung lượng cell 150ah chỉ còn 120-130ah thậm chí chỉ còn 110-100ah. Sau đó họ gán tem sản phẩm là 100ah để đánh lừa khi khách hàng muốn kiểm tra dung lượng. Thực chất dung lượng chắc chẵn sẽ là 100ah hoặc lớn hơn nhưng nó là nhưng chu kỳ cuối cùng của cell gốc 130-170ah . Sau 2000 chu kỳ này, dung lượng sẽ tiếp tục giảm sâu vê ngưỡng 50% chỉ trong vòng từ 350-700 chu kỳ – tức chỉ có 1 năm rất nhiều khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức điều này khi thấy dụng lượng suy giảm nghiêm trọng.
( Biều đồ thể hiện sau 3500 lần sạc xả của cell mới)
Cò
Tiếp tục cùng chiêm ngưỡng sản phẩm Blxxxx 24V150ah được packing từ các cell thải BYD 230ah. Sau 6 năm được sử dụng cho xe điện, chúng tiếp tục được đưa và sử dụng ở diện mạo mới với Tem nhãn dung lượng là 150ah và được bảo hành 5 năm ?????
Lời kết: Sẽ không có sản phẩm giá rẻ chất lượng cao cho pin Lithium chỉ có sản phẩm hợp túi tiền khách hàng
Với những diễn biến tiêu cực của giá pin Lithium trên toàn cầu, Giá rẻ là một điều không thể trừ khi các nhà sản xuất sử dụng lõi cell cũ được tháo từ xe điện
Tuy nhiên khách hàng cũng nên tự trang bị các kiến thức cơ bản để có thể so sánh và đưa ra các quan điểm trước khi lựa chọn sản phẩm từ bất kỳ công ty nào tránh phải mua 2 lần cho 1 sản phẩm. Lúc đó lựa chọn sản phẩm giá rẻ không những không tiết kiệm và còn gây tổn hại kinh tế nhiều hơn và thậm chí gây mất an toàn cháy nổ khi sử dụng các cell đã gần hết vòng đời.
Lithium Việt Nam- Đại lý của tập đoàn EVE battery cam kết chỉ sử dụng lõi cell gradeA nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy để sản xuất các sản phẩm lưu trữ chất lượng cao.
- 5 năm – 1 hành trình chỉ làm thương hiệu lõi cell EVE
- Không sử dụng cell cũ. cell tháo rời xe điện
- Chúng tôi tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ cao- chất lượng hoàn thiện và cạnh tranh thật sằng phẳng với các sản phẩm nhập khẩu tại thị trường Việt Nam