OptimumNano Energy, nhà cung cấp pin xe điện lớn thứ ba (EV) tại Trung Quốc, đã nộp đơn xin phá sản và thanh lý.

OptimumNano Energy, nhà cung cấp pin xe điện lớn thứ ba (EV) tại Trung Quốc, đã nộp đơn xin phá sản và thanh lý với tòa án ở Shenzen, một phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin vào ngày 25/12.

Sự phá sản của OptimumNano Energy có thể thúc đẩy tái cấu trúc thị trường pin Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm trợ cấp tài chính cho các nhà sản xuất pin EV của Trung Quốc kể từ tháng 6 để loại bỏ những người chơi bất tài, và đang lên kế hoạch loại bỏ chính sách trợ cấp hào phóng vào năm 2021. Động thái của chính phủ Bắc Kinh có thể khiến một số công ty Trung Quốc không hợp lý đầu tư dựa trên chính sách trợ cấp của chính phủ.

OptimumNano Energy là công ty Trung Quốc đầu tiên thương mại hóa pin EV. Thị phần của nó đạt 26,6% trong năm 2015. Nó đã duy trì vị trí thứ ba tại Trung Quốc cho đến năm 2017, với thị phần tại Trung Quốc đạt được. Tuy nhiên, kể từ năm 2018, nó đã phải đối mặt với những khó khăn tài chính, với khoản nợ lên tới 19,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,8 tỷ USD).

Sự phá sản của nó được hiểu là một tín hiệu của việc tái cấu trúc ngành công nghiệp pin EV ở Trung Quốc. GGII, cơ quan nghiên cứu thị trường Trung Quốc, đã phân tích rằng số lượng các nhà sản xuất pin EV ở Trung Quốc, lên tới 200 hoặc hơn trong năm 2006, đã giảm xuống còn 60 hoặc hơn trong nửa đầu năm nay, và sẽ giảm xuống còn 20 hoặc hơn vào năm tới . Nhiều nhà sản xuất pin EV của Trung Quốc bao gồm OptimumNano Energy đã xoay sở để tồn tại nhờ viện trợ của chính phủ, gấp đôi chi phí sản xuất, nhưng các khoản trợ cấp giảm dần đã đẩy họ ra khỏi thị trường.

Doanh số của các loại xe năng lượng mới như xe điện ở Trung Quốc đạt 95.000 chiếc trong tháng 11, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà sản xuất pin EV đã không giành được bất kỳ hợp đồng nào trong vài tháng. Một số công ty lớn cũng đang chịu sự sụt giảm của các đơn đặt hàng. Theo dõi thị trường SNE Research cho biết việc sử dụng pin EV do nhà cung cấp Trung Quốc Công nghệ Amperex Technology (CATL) sản xuất lên tới 2.082 MWh tính đến tháng 10, giảm 16,8% so với một năm trước đó và việc sử dụng pin từ một công ty khác của Trung Quốc BYD đã giảm 65,7%.

Tình huống này sẽ có lợi cho ba nhà sản xuất pin EV hàng đầu của Hàn Quốc – LG Chem, Samsung SDI và SK Đổi mới. Không giống như các nhà sản xuất pin Trung Quốc có mức tăng trưởng âm trong năm nay, LG Chem, Samsung SDI và SK Innovation đã tăng trưởng doanh số lần lượt là 28%, 28,6% và 153,8% vào cuối tháng 11. Cụ thể, mật độ năng lượng của pin EV được sản xuất bởi các công ty vừa và nhỏ của Trung Quốc được báo cáo là 140 đến 160 Wh mỗi kg, trong khi đó, các nhà sản xuất pin EV lớn của Hàn Quốc là trên 250 Wh mỗi kg. Điều này cho thấy khoảng cách công nghệ đáng kể giữa các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tuy nhiên, ba công ty Hàn Quốc cần đạt được một nền kinh tế quy mô bằng cách mở rộng các nhà máy và đảm bảo khách hàng. Thị trường pin EV toàn cầu có thể sẽ được chuyển đổi thành độc quyền trong vài năm tới giống như thị trường bán dẫn bộ nhớ. Ngân hàng toàn cầu tại Thụy Sĩ (UBS) dự báo trong một báo cáo rằng năm công ty hàng đầu sẽ chiếm 80% thị trường pin toàn cầu vào năm 2025.

Cụ thể, Volkswagen, GM và các nhà sản xuất ô tô khác hiện đang xây dựng các nhà máy pin hợp tác với nhà sản xuất pin trong nước, nhưng họ có thể chọn xây dựng nhà máy của riêng mình trong tương lai gần. Một nguồn tin trong ngành công nghiệp hóa chất cho biết không giống như các thị trường bán dẫn bộ nhớ, nơi những người đi trước vượt xa các nhà khai thác về công nghệ và năng suất, thị trường pin có rào cản gia nhập tương đối thấp, khiến cho những người đi trước khó có thể vượt lên dẫn đầu. Ba công ty Hàn Quốc cần tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các công nghệ mới như tất cả các loại pin thể rắn, được gọi là pin mơ ước, chuyên gia trong ngành cho biết.
Quý khách hàng xe điện EV- LV có nhu cầu xin liên hệ Mr Nam – khách hàng dự án

CÔng ty cổ phần Công NGhệ Lithium Việt Nam- đơn vị duy nhất tại Việt Nam thực hiện và sản xuất tuỳ chỉnh cho mọi dòng xe điện cỡ vừa và lớn

Công nghệ kiểm soát BMS , cân bằng chủ động và IOT đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của mọi chủ đầu tư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *