Trong làn sóng XANH toàn cầu, giao thông Xanh – với xe thuần điện EV – xe hybird đang đạt được những thành tựu và đột phá hơn. Mới đây nhất CATL đã tự tin ra mắt dòng cell với mật độ 500wh/1kg hứa hẹn 1000km/ 1 lần sạc

Nhưng vài thập kỷ nay, có một thứ không có nhiều sự nâng cấp đó chính là  – Accu đề nổ

Bài viết này sẽ giải thích tại sao Lithium lại không thể thay thế accu đề nổ trong ngành công nghiệp oto , và sự thay thế đó nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều? Và đó cũng là lý do tại sao trên thế giới các hãng sản xuất  họ không làm ( rất ít ) sản xuất dòng Pin Lithium  để thay thế cho accu đề nổ trong xe oto xăng hoặc trên những chiếc xe EV thuần điện

Với xe xăng/ xe điện  – việc sử dụng accu axit chì kín khí là điều dễ hiểu bởi sự Lành tính- an toàn- chịu được nhiệt độ  môi trường khắc nghiệt tại khoang máy ( với xe điện thì nhiệt độ ở mức bình thường)  – rung lắc  và đặc biệt là dòng khởi động lớn.(dòng CCA)  và và đặc biệt rất kinh tế- hữu dụng

Bình ắc quy xe Ôtô có chức năng gì? Khi nào thì cần thay mới?

 

Vậy, nếu chuyển từ accu chì sang pin Lithium cho ứng dụng đề nổ chúng ta sẽ gặp rất nhiều vấn đề mà Pin Lithium không thể đáp ứng được

  1. Giá trị kinh tế: Giá pin Lithium về cơ bản gấp 2-3 lần accu chì. Trong khi việc sử dụng accu chì trong đề nổ tuổi thọ cũng rất cao 2-3 năm mới cần thay thế
  2. Nguy cơ cháy nổ: Gặp phải nhiều nguy cơ cháy nổ hơn so với accu chì. Chỉ cần việc sạc/xả  không được kiểm soát ( từ nội tại BMS trong pin, tính chất cell pin) với điện áp sạc từ Dynamo vượt ngưỡng
  3. Nhiệt độ môi trường khắc nghiệt: với nhiệt độ khoang máy xe xăng khi hoạt động đều từ 100 °  tới 105 ° là ngưỡng nhiệt vượt tầm hoạt động của hầu hết các dòng Pin Lithium ( phổ biến ở dưới ngưỡng < 60° C). Hoạt động trong môi trường nhiệt độ hà khắc, sẽ suy giảm chất lượng và tuổi thọ của Pin Lithium một cách rõ rêt. có thể tuổi thọ lý thuyết 2000 chu kỳ chỉ còn 700-800 chù kỳ
  4.  Và đặc biệt quan trọng: Accu đề nổ nguồn 12V ngoài đề nổ thực chất nó còn có vai trò đặc biệt quan trọng là nguồn điện duy trì toàn bộ hệ thống điện- mạch điện tử- cảm biết – dây tín hiệu điện tử trên xe.( thông qua hệ thống điện 3-5V trong linh kiện điện tử) . Tuy nhiên khi chuyển sang pin Lithium thì điều đó sẽ có rủi ro vô cùng lớn. Đó là vì bất kỳ bộ pin Lithium nào cũng có mạch BMS( mạch bảo vệ sạc- xả pin).                          Nguyên lý làm việc của mạch BMS là ngắt toàn bộ đầu ra 12V chỉ cần sạc/ xả quá giới hạn cài đặt hoặc nhiệt độ cảm biến đặt trong mạch vượt ngưỡng
    Nếu accu chì  xả kiệt về 7.2V, hoặc điện áp nạp từ dynamo có dâng qua 14.6V  dù bất kỳ điều kiện nào thì hệ thống điện trên xe vẫn hoạt động bình thường nhưng chỉ cần với 2 điều kiện điện áp đó áp dụng trên pin Lithium thì BMS sẽ ngắt bảo vệ.lúc đó toàn bộ hệ thống điều khiển- mạch điện tử- nguồn nuôi= cảm biến….. trên xe đều sẽ ngắt và ngừng hoạt động đột ngột. đặc biệt với những chiếc xe thuần điện với  hệ điện 12V từ accu đề nổ đặc biệt TỐI QUAN TRỌNG trong vận hành và hoạt động .  Và chắc chắn những nguy hiểm gì sẽ xảy ra tiếp theo khi chiếc xe đang được vận hành mà mất nguồn 12V là điều chúng ta không hề muốn đề cập . Đây mới chỉ là 2 điều kiện điện áp phổ biến để BMS ngắt bảo vệ ngoài ra còn có Điện áp giới hạn trên/ dưới của từng cell, nhiệt độ cài đặt, dòng xả giới hạn,…. đều là các tham số để BMS ngắt hệ thống pin
  5. Tuổi thọ linh kiện điện tử BMS không cao:  khác với các linh kiện điện tử , BMS tiêu chuẩn công nghiệp xe điện thường rất bền bỉ và cấu thành từ linh kiện tin cậy, cao cấp tuổi thọ có thể từ 8-10 năm  , BMS trong các hệ thống pin Lithium lưu trữ như 12V  tuyệt đại đa số các nhà sản xuất BMS phát triển chất lượng chuẩn dân dụng. có tuổi thọ không quá cao. Sự khác biệt về chất lượng và tuổi thọ  giữa linh kiện chuẩn công nghiệp xe điện và dân dụng là quá khác biệt. Với tuổi thọ ngắn hơn đồng nghĩa với việc nó có thể hỏng bất cứ lúc nào trong quá trình hoạt động.

 

Như vậy. đó là lý do tại sao chiếc xe điện thuần EV vài tỷ những không thay thế accu chì sang pin lithium cho ứng dụng đề nổ. Rõ ràng ngoài xăng ( pin ) ra chiếc xe sẽ chở nên vô dụng nếu như hệ thống đề nổ bị hỏng

Trong một góc nào đó, accu chì- với sự Lành tính- bền bỉ môi trường khắc nghiệt- ổn định vẫn là sự lựa chọn tốt trong ứng dụng đề nổ

Hy vọng bài viết này giúp quý khách hàng có ý định thay thế cũng nên thực sự cân nhắc kỹ trước khi quyết định

Với xe điện, một vài lỗi từ accu đề nổ chắc chắn sẽ được cập nhật phần mềm và xử lý đơn giản hơn là việc khách hàng tự ý thay thế sang Pin Lithium

Lithium Việt Nam- nhà máy sx các dòng sản phẩm PIn Lithium lưu trữ 12-24-48-72V các dung lượng 100AH-200Ah-300Ah dành cho xe điện du lịch- xe nâng- Lưu trữ năng lượng mặt trời- upS

Thông tin liên hệ 

🏠 Công ty cổ phần công nghệ Lithium Việt Nam

🏡 Địa chỉ: X55- Lưu Phái- Ngũ Hiệp- Thanh Trì- HN

☎️ Điện thoại: 0985318614

🔋 Website: www. lifepo4 .vn

🔋Kênh Youtube: Lithium Vietnam

🔋Kênh Tiktok: Pin Lithium Việt Nam 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *